Bảy chiến lược phát triển thương mại điện tử

Với xu hướng phát triển mạnh mẽ của xu hướng thương mại điện tử hiện nay, dù là những doanh nghiệp mới ra đời hay những doanh nghiệp hoạt động lâu năm, nếu biết vận dụng các chiến lược tiếp thị hiệu quả thì cơ hội tăng trưởng sẽ tăng lên rất cao.

Sau đây là 7 chiến lược phát triển thương mại điện tử mà các doanh nghiệp có thể sử dụng:

Tập trung chuyển hóa khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện tại:

Khi thiết lập website các doanh nghiệp đều vui mừng vì lượt truy cập của khách hàng ngày một tăng lên. Nhưng số lượng truy cập không có nghĩa họ chính là khách hàng dùng sản phẩm, dịch vụ của mình. Vì vậy, nhiệm vụ của các doanh nghiệp là làm sao biến họ – những khách hàng tiềm năng trở thành những khách hàng thực tế.

Khi cải thiện được tỷ lệ chuyển hóa khách hàng, doanh nghiệp sẽ tăng trưởng được doanh thu. Có thể lựa chọn tăng doanh số bán hàng là tăng lượng truy cập, tuy nhiên nếu tăng được tỷ lệ chuyển hóa khách hàng thì doanh nghiệp sẽ có thể tăng trưởng doanh thu mạnh hơn nhiều.

Thu thập địa chỉ thư điện tử của khách hàng:

Tiếp thị bằng thư điện tử – email chính là một trong những cách tốt nhất để tăng trưởng kinh doanh. Nếu một khách hàng nào đó chưa mua hàng của doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp vẫn thu thập được địa chỉ email của họ thì doanh nghiệp vẫn nên xem như đã “thắng” thương vụ bước đầu. Dĩ nhiên, nếu một khách hàng vừa mua hàng, vừa để lại địa chỉ email thì doanh nghiệp sẽ “lợi cả đôi đường”.

Và việc của doanh nghiệp bây giờ là sử dụng mail công ty để gửi mail đến khách hàng mà doanh nghiệp đã thu thập được địa chỉ. Việc này sẽ giúp lượng truy cập vào trang web của doanh nghiệp cũng sẽ được cải thiện đáng kể mà không cần phải lo lắng quá nhiều vào việc đầu tư cho những hình thức quảng cáo, tiếp thị khác để tăng lượng truy cập.

Tạo các trang nhật ký điện tử – blog:

Nhật ký điện tử được xem là một công cụ đắc lực trong việc giúp doanh nghiệp bán hàng và tăng doanh thu. Bởi vì, blog giúp cho vị trí xếp hạng của doanh nghiệp được cải thiện trong các kết quả tìm kiếm từ các trang tìm kiếm thông tin. Nó là một kênh tư vấn và hướng dẫn hiệu quả cho khách hàng hiện tại và tương lai. Đồng thời tạo ra một nơi để doanh nghiệp chia sẻ các thông tin về công ty hay sản phẩm. Doanh nghiệp có thể viết một bài viết về các sản phẩm trong lĩnh vực của mình, liên kết với những người mua hàng. Đây là một chiến lược bán hàng rất hiệu quả đối với thương mại điện tử.

Làm bạn với mạng xã hội:

Tuy không phải là tất cả nhưng với một số doanh nghiệp thì truyền thông xã hội chính là kênh tốt nhất để tiếp cận và phát triển khách hàng. Chẳng hạn, một cửa hàng kinh doanh thời trang phụ nữ trực tuyến có thể dễ dàng kết nối với khách hàng mục tiêu thông qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram và Twitter. Những mạng xã hội này dễ dàng trong việc khách hàng truy cập trang web của mình.

Thiết kế lại cửa hàng trực tuyến:

Trong kinh doanh hay bất cứ ngành nghề gì, chính sự khác biệt sẽ tạo nên thành công. Với áp lực cạnh tranh như hiện nay, nếu không tạo nên sự khác biệt thì doanh nghiệp sẽ phải “chết” rất đáng thương. Trong đó, thiết kế website khác biệt được đánh giá là tăng khả năng thành công nhất.

Dù sử dụng phương pháp nào thì website cũng doanh nghiệp cũng phải lưu ý những vấn đề sau:

  • Khách hàng có dễ dàng truy cập trang web của doanh nghiệp và nhanh chóng tìm thấy những thứ mà họ đang cần hay không?
  • Phân tích có cho thấy khách hàng thường truy cập vào trang web của doanh nghiệp nhưng sau đó nhanh chóng rời khỏi trang web hay không?
  • Khi so sánh với các trang web của các đối thủ khác vốn đang thành công trong ngành của mình, doanh nghiệp có nhận thấy trang web của mình còn nhiều điểm yếu hay không?

Cải thiện chất lượng hình ảnh trên website:

Nếu doanh nghiệp bạn kinh doanh các sản phẩm vật chất thì hình ảnh chiếm phần lớn trong quyết định mua hàng của khách hàng. Khi khách hàng mua hàng trực tuyến nghĩa là họ không thể tai nghe, mắt thấy, tay sờ mà phải nhìn qua hình ảnh và mô tả. Vậy nên, doanh nghiệp phải sử dụng những hình ảnh bắt mắt, ấn tượng nhất và những câu mô tả kích thích người xem nhất để khách hàng có thể “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên” với sản phẩm của bạn.

Đối với sản phẩm là các dịch vụ thì có phần khó hơn. Do đó, trên website công ty đưa ra phiên bản dùng thử, mọi khách hàng đều có thể tải bản dùng thử phần mềm về máy tính để test các tính năng của phần mềm, chạy thử phần mềm. Từ đó họ mới có quyết định đưa ra hành vi mua hàng.

Chú trọng chất lượng dịch vụ khách hàng:

Các dịch vụ khách hàng mà doanh nghiệp cung cấp sẽ là một công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp phát triển, duy trì quan hệ với khách hàng và phát triển thương mại điện tử.

Một khách hàng hài lòng sẽ chia sẻ những trải nghiệm tích cực của mình đối với cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp với nhiều khách hàng khác, nhưng những khách hàng không hài lòng còn có thể “truyền miệng” những trải nghiệm tiêu cực của họ đi xa và rộng hơn gấp nhiều lần.

Những chiến lược trên nếu công ty áp dụng một cách hợp lý chắc chắn sẽ làm thay đổi doanh thu ngay lập tức.

Các bài viết liên quan