Những marketer luôn mong muốn có thể sử dụng phần mềm email marketing một cách hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng. Song do không phân biệt được nên những bức thư của họ vô tình trở thành những email spam. Vậy
- Email marketing và email spam là gì?
- Và làm thế nào để phân biệt được chúng?
Khái niệm email marketing và email spam
Email marketing: Email marketing là một hình thức quảng cáo trực tiếp, trong đó dùng thư điện tử như một phương tiện giao tiếp với khách hàng. Điều đó có nghĩa là khi chúng ta gửi mail đến khách hàng nhằm tăng cường mối quan hệ với khách hàng, khuyến khích lòng trung thành của khách hàng và từ đó thúc đấy kinh doanh.
Email spam: Là thuật ngữ dùng để chỉ việc chúng ta gửi hàng loạt những bức thư điện tử đến nhiều người. Những email đó không có nghĩa hoặc mang tính chất quảng cáo mà không được sự cho phép của người nhận, người nhận họ không mong muốn nhận được những email này.
Sự khác biệt về đối tượng người nhận
Nội dung
Email marketing là những email mà khách hàng mong muốn được nhận vì những thông tin mà chúng ta gửi đi thật sự hữu ích đối với họ. Khách hàng sẽ vui lòng mở nó ra xem, click vào link hoặc có thể lưu nó vào hộp thư.
Còn email spam là những email có nội dung hầu hết không mấy ai quan tâm. Họ khó chịu, bực bội khi nhận được những bức thư như vậy. Rất nhiều người còn chẳng cần biết trong thư viết gì, mà chỉ cần xuất hiện là họ sẽ xóa ngay lập tức.
Giao tiếp
Email marketing là những email chúng ta viết cho khách hàng, gửi riêng cho họ, khiến họ cảm nhận được rằng chúng ta đang giao tiếp với họ và khiến họ phải trả lời lại chúng ta.
Còn email hàng loạt là những email được viết cho hàng nghìn người cùng một lúc mà chúng ta chẳng cần quan tâm đến ý kiến của khách hàng là gì. Chúng ta cứ cố gắng nhét một đống thông tin mà chúng ta muốn truyền tải đi đến họ và không cần quan tâm đến cảm giác của họ là gì.
Tôn trọng
Email marketing quan tâm đến quyền tự do của khách hàng. Chúng ta sẽ tôn trọng ý muốn của khách hàng, rằng họ có muốn hay không chứ không ép buộc.
Trong khi đó email spam giống như là hoạt động cưỡng ép truyền tin. Chúng ta không quan tâm người nhận có muốn nhận thông tin hay không.
Sự khác biệt về người gửi
Email marketing giúp chúng ta giữ được liên lạc với nhóm khách hàng mục tiêu, thúc đẩy họ hoạt động, liên lạc lại với chúng ta bằng những thông tin hữu ích và cuối cùng là trở thành khách hàng thân thuộc của chúng ta. Còn email spam là công cụ giúp chúng ta truyền thông tin đến nhiều người cùng một lúc nhưng chỉ có rất ít trong số hàng nghìn người đó quan tâm đến nội dung chúng ta gửi là gì.
Với email marketing chúng ta có thể đo lường được hiệu quả của chiến dịch chúng ta đặt ra, rằng có bao nhiêu người mở mail, bao nhiêu người click, bao nhiêu người phản hồi tích cực,… Còn email spam chúng ta chỉ biết bao nhiêu thư gửi đi, được mở ra bao nhiêu và bao nhiêu người không mở ra.
Email marketing sẽ theo dõi khách hàng và gửi tin đến phù hợp với nguyện vọng của họ chứ không nhất thiết là thông tin quảng cáo, ví dụ như chia sẻ những thông tin hữu ích chẳng hạn. Còn email spam chỉ có nhiệm vụ duy nhất là gửi đi gửi lại các thông tin giới thiệu sản phẩm, quảng cáo, khuyến mãi mà thôi.
Hiệu quả của 2 loại email
Email marketing giúp chúng ta tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thúc đẩy họ trở thành khách hàng của mình. Và từ khách hàng của mình chúng ta sử dụng email marketing để biến họ trở thành khách hàng thân thuộc của chúng ta.
Còn với email spam thì phụ thuộc vào yếu tố may rủi. Trong số hàng loạt mà email chúng ta gửi đi, chúng ta chỉ có thể có được một số ít khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của mình.