Email marketing: Ưu điểm và những mặt hạn chế

Trong tất cả những công cụ marketing online, email marketing được đánh giá là một trong những công cụ đem lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì email marketing cũng có nhiều nhược điểm mà người làm marketing cần lưu ý.

Nguồn gốc xuất xứ email marketing

Ban đầu email ra đời nhằm phục vụ cho nhu cầu giao tiêp trong xã hội thông qua mạng internet. Nhưng theo thời gian, khi email phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì việc sử dụng email đã được nhiều người quan tâm hơn. Các marketer nhận thấy đây chính là một kênh giao tiếp tốt để có thể truyền tải thông điệp đến khách hàng không giới hạn thời gian và khoảng cách.

Vậy email marketing là gì? Email marketing hiểu một cách đơn giản nhất chính là hình thức gửi quảng cáo, thông tin hoặc sự kiện có nội dung liên quan đến các đối tượng thông qua hình thức gửi mail nhằm thúc đẩy và hướng khách hàng đến nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình.

Những ưu điểm của email marketing

Tiết kiệm chi phí

Trong tất cả các hình thức marketing online không có hình thức nào lại rẻ như email marketing. Thử nghĩ nếu bạn có nhiệm vụ gửi thư mời đến hàng nghìn khách hàng tới tham gia sự kiện của bạn bằng những hình thức khác thì liệu sẽ mất bao lâu thời gian, bao nhiêu tiền phí và liệu có đạt được hiệu quả hay không?

Với email marketing của Vsmail, bạn chỉ bỏ ra có 20 đồng/ mail nhưng đổi lại bạn có thể gửi thư một cách chắn chắn, lại có sự tương tác với người nhận. Tính phí ra so với phí của những hình thức gửi thư khác có là bao nhiêu?

Một cuộc nghiên cứu vào năm 2005 được tiến hành bời Winterberry Group đã chỉ ra rằng với mỗi đồng đô-la chi cho email marketing, doanh nghiệp sẽ thu được 15.5 đô-la doanh thu. Ngoài ra, còn nhiều số liệu liên quan cũng chỉ ra rằng email marketing có chỉ số ROI cao hơn hình thức marketing qua điện thoại, gửi thư trực tiếp, radio hay bảng hiệu quảng cáo…

Tiếp cận khách hàng dễ dàng

Nếu bạn muốn thông báo một chương trình giảm giá tới khách hàng bạn sẽ dùng hình thức nào để truyền tin? Nhưng là hình thức marketing online nào thì thời gian họ nhận được thông tin của bạn cũng là vài ngày, thậm chí là một tuần hoặc hơn nữa. Còn với email marketing, chỉ cần bạn soạn tin và nhập hàng loạt các địa chỉ thì email marketing có thể gửi hàng loạt tới tận địa chỉ người dùng một cách nhanh chóng.

Tiết kiệm thời gian

Email marketing cho phép chúng ta gửi với số lượng lớn tới các địa chỉ khác nhau chỉ trong một lần gửi. Nếu bạn gửi thư theo cách thông thường thì bạn sẽ mất khá nhiều thời gian trong việc viết thư cũng như thời gian gửi các bức thư đó. Bạn phải thực hiện việc sàng lọc từ danh sách khách hàng của bạn ra các đối tượng mà bạn cần gửi thư đến. Thời gian để cho bạn thực hiện công việc này lấy đi của bạn rất nhiều thời gian, mặt khác, nếu như bạn thực hiện công việc này không chính xác thì sẽ dẫn đến hai khả năng xảy ra đó là hoặc bạn để sót các khách hàng của mình hoặc bạn lại gửi đến những khách hàng đã mua sản phẩm và không cần tiếp thị nữa.

Dễ đo lường hiệu quả

Một trong những ưu điểm vượt trội khi tiến hàng một chiến dịch email marketing đó chính là bạn có thể theo dõi được kết quả của các chiến dịch này. Bạn có thể biết được mỗi cú nhấp chuột đến website công ty bạn đến từ khách hàng nhận được email. Bạn cũng có thể biết được các số liệu thống kê bao nhiêu khách hàng đã đọc email, họ đọc email bao nhiêu lần và khách hàng có bắt đầu mua hàng hay không… Không có một hình thức marketing hay quảng cáo nào có thể đem đến cho người dùng những số liệu thống kê có chiều sâu như email marketing. Những số liệu thống kê từ email marketing tỏ ra vô cùng quý giá, giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và đánh giá hiệu quả của từng đồng đô-la bỏ ra trong các chương trình xúc tiến thương mại của doanh nghiệp.

Nhược điểm của email marketing

Khiến người dùng ức chế vì thư rác

Hầu hết mọi tài khoản email của chúng ta đều ngập tràn thư rác – nó được ví như một dịch bệnh diễn ra trên toàn thế giới với quy mô rộng lớn. Chính vì vậy người tiêu dùng luôn có tâm lý đề phòng cũng như ít khi đặt niềm tin vào những email mà họ nhận được.

Để gửi email marketing hiệu quả chúng ta phải tạo những email càng rõ càng tốt. Nghĩa là bạn nên tạo nên những email giúp người nhận dễ dàng nhận ra tên người gửi cũng như nội dung thông điệp email là gì.

Cách vận dụng email marketing

Một nhược điểm khác của email marketing chính là có quá nhiều doanh nghiệp nhỏ biết cách làm thế nào để email marketing đem lại lợi ích cho họ. Họ có thể thử dùng các mánh lới quảng cáo hay sao chép những email người khác đã gửi đi để làm lợi cho mình. Tuy nhiên, chiến thuật marketing hiệu quả phải dựa trên sức mạnh thực của doanh nghiệp, đem đến cho khách hàng và khách hàng tiềm năng những gì họ thực sự mong nhận được.

Những mong đợi sai lầm

Tỷ lệ mở thư 100%

Có rất nhiều khách hàng chỉ cần lướt qua tiêu đề thôi là họ đã quyết định có mở thư xem hay không. Không phải thư nào cũng phù hợp với nguyện vọng của khách hàng; hoặc họ không có thời gian, không có nguyện vọng,… Chính vì vậy tỷ lệ mở thư 100% là không bao giờ xảy ra.

Doanh số tăng ngay lập tức

Không phải cứ chạy email marketing thì doanh số sẽ tăng nhanh. Để bán được hàng cần sự phối hợp của rất nhiều người: nhân viên trực điện thoại, nhân viên tư vấn tại văn phòng, thông tin chính xác địa điểm và số điện thoại liên hệ, đối thủ cạnh tranh…Giả sử email của bạn đã hoàn toàn thuyết phục được người đọc về sản phẩm/ dịch vụ nhưng nếu nhân viên tư vấn làm không tốt thì doanh nghiệp của bạn cũng sẽ không bán được hàng. Làm email marketing cần kiên trì, công sức, kỹ thuật và thời gian.

admin

Recent Posts

Hậu quả khôn lường của việc không dùng email doanh nghiệp

Sự phổ biến của dịch vụ email doanh nghiệp đã cho thấy tầm quan trọng…

6 years ago

Cảnh báo tác hại của việc không sử dụng email doanh nghiệp theo tên miền

Email doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc khẳng định sự…

6 years ago

Tại sao phải sử dụng email doanh nghiệp?

Email doanh nghiệp là giải pháp toàn diện về thương hiệu cho tất cả các…

6 years ago

Các Loại Dịch Vụ Email Nào Nên Sử Dụng Hiện Nay?

Thời buổi công nghệ số như hiện nay, mọi người thường xuyên làm việc và…

7 years ago

Lợi Ích Khi Doanh Nghiệp Sử Dụng Email Hosting

Một Email được cung cấp miễn phí sẽ không đảm bảo được bảo mật và…

7 years ago

Những Tính Năng Ưu Việt Của Email Server So Với Các Email Khác

So với các loại Email thông thường và miễn phí, Email Server có những tính…

8 years ago