Với thời đại công nghệ thông tin hiện nay, khi mà wifi, 3G phủ sóng mọi nơi từ nhà riêng, văn phòng, quán ăn, quán café, và thậm chí trên các trục đường lớn, chúng ta đã sớm hình thành thói quen giải quyết công việc online. Một trong những công cụ hỗ trợ cho thói quen này đó chính là email. Nếu mỗi cá nhân chúng ta có riêng một địa chỉ email để tạo nên thương hiệu cá nhân, để lưu trữ mọi dữ liệu cần thiết cho công việc lẫn đời sống riêng tư. Vậy thì, trong một doanh nghiệp, nơi có nhiều cá thể như vậy, làm cách nào có thể đồng bộ hóa email, khiến nó trở nên an toàn – bảo mật – dễ kiểm soát? Câu trả lời trong trường hợp này là email server (máy chủ thư điện tử)

Giới thiệu về dịch vụ email server

Email server là máy chủ dùng để nhận và gửi email với các chức năng chính:

– Quản lý account

– Nhận email của người gửi (nội bộ) và gửi cho người nhận hoặc email server của người nhận

– Nhận email từ email server của người gửi (từ bên ngoài) và phân phối email cho người trong hệ thống

Tùy thuộc vào việc cài đặt mà dịch vụ email server cho phép người dùng sử dụng web-mail (web) để nhận email (giống yahoo), hay cho phép sử dụng outlook (application), hay cả 2 (giống như gmail).

Có những loại giao thức email nào?

SMTP, POP3, IMAP là các giao thức được sử dụng để chuyển phát. Mỗi giao thức là tập hợp cụ thể của các quy tắc giao tiếp giữa các máy tính.

SMTP (Simple Mail Transfer Porotocol): được sử dụng khi gửi từ một ứng dụng email như Postfix với một máy chủ email hoặc khi email được gửi từ một máy chủ email khác. SMTP sử dụng cổng TCP 25.

POP3 (Post Office Porotocol version 3) là giao thức dùng để tải email từ một máy chủ email. POP3 sử dụng cổng TCP 110.

IMAP (Internet Message Access Protocol) là giao thức thế hệ mới của POP, sử dụng cổng tcp 143.

IMAP cung cấp truy cập theo ba chế độ khác nhau: offline (ngoại tuyến), online (trực tuyến) và disconnected (ngắt kết nối)

Khi ở chế độ offline, IMAP sẽ tương tự như POP, các thông điệp email được truyền đến máy client, xóa khỏi email server và mối liên kết bị ngắt. Người dùng sẽ đọc và trả lời ở chế độ ngoại tuyến, nếu muốn gửi thư mới thì họ phải kết nối lại.

Ở chế độ online của IMAP, người dùng đọc và làm việc với thông điệp email trong khi vẫn đang giữ kết nối với email server (kết nối mở). Các thông điệp này vẫn nằm ở email server cho đến khi nào người dùng quyết định xóa nó. Chúng đều được gắn nhãn hiệu cho biết loại để “đọc” hay “trả lời”.

Trong chế độ disconnected, IMAP cho phép người dùng lưu tạm thông điệp ở client server và làm việc với chúng, sau đó cập nhập trở lại vào email server ở lần kết nối tiếp. Chế độ này hữu ích cho những ai dùng laptop hay truy cập mạng bằng liên kết quay số điện thoại, đồng thời không muốn bỏ phí những lợi ích điểm của kho chứa thư ở email server.

Trên đây là những kiến thức về email server và các giao thức của nó. Bạn có thể tìm hiểu thêm về dịch vụ email server của VSMAIL tại đây. Hoặc đọc thêm những kiến thức bổ ích liên quan đến email server tại đây.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Hậu quả khôn lường của việc không dùng email doanh nghiệp

Sự phổ biến của dịch vụ email doanh nghiệp đã cho thấy tầm quan trọng…

6 years ago

Cảnh báo tác hại của việc không sử dụng email doanh nghiệp theo tên miền

Email doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc khẳng định sự…

6 years ago

Tại sao phải sử dụng email doanh nghiệp?

Email doanh nghiệp là giải pháp toàn diện về thương hiệu cho tất cả các…

6 years ago

Các Loại Dịch Vụ Email Nào Nên Sử Dụng Hiện Nay?

Thời buổi công nghệ số như hiện nay, mọi người thường xuyên làm việc và…

7 years ago

Lợi Ích Khi Doanh Nghiệp Sử Dụng Email Hosting

Một Email được cung cấp miễn phí sẽ không đảm bảo được bảo mật và…

7 years ago

Những Tính Năng Ưu Việt Của Email Server So Với Các Email Khác

So với các loại Email thông thường và miễn phí, Email Server có những tính…

7 years ago