Sự khác biệt giữa các giao thức gửi – nhận mail

Bạn đang dùng Gmail, Hotmail, Yahoo Mail hay Mail Server, có rất nhiều thứ mà bạn đang thắc mắc. Nhất là khi bạn cài đặt mail trên các thiết bị di động như điện thoại, tablet… đối với các mail có tên đuôi công ty, bạn không hiểu phải chọn lựa chọn nào trong các lựa chọn: POP, IMAP. Đó thực chất được gọi tên là giao thức gửi nhận mail. Trước khi tìm hiểu về các giao thức đó, bạn cần hiểu hai thuật ngữ là Webmail và Email Client.

Nếu bạn dùng một tài khoản Gmail, Hotmail hay Yahoo Mail… trên trình duyệt mail của chính nó, ví dụ: mail.google.com (đối với tài khoản Gmail) thì đó là lúc bạn đang sử dụng Webmail. Nếu bạn làm việc với những chương trình như Microsoft Outlook, Windows Live Mail hay Mozilla Thunderbird để quản lý Email, đó chính là lúc bạn sử dụng một Email Client. Webmail là một ứng dụng được viết để thao tác trên Internet thông qua trình duyệt, thông thường bạn không cần phải tải và cài đặt thêm bất cứ ứng dụng nào khác. Email client là những chương trình được cài đặt ở máy khách (như máy laptop, tablet,…) tương tác từ xa với email server để tải và gửi email. Tất cả các công việc được thực hiện bởi ứng dụng Email Client của bạn chứ không phải trình duyệt. Hai giao thức POP và IMAP cho phép người dùng đọc các Email cục bộ bằng một ứng dụng trung gian (Mail Client) như Outlook, Thunderbird hay Mail (Mac)…

POP3 – Post Office Protocol:

Giao thức này được tạo ra vào năm 1984 như là một phương tiện tải Email từ một Server đầu xa. POP3 là phiên bản hiện tại của giao thức này và nó vẫn là một trong những giao thức phổ biến nhất. Từ khi POP3 tạo ra các bản copy của email và xóa bản gốc trên máy chủ, các email được khóa chặt tại một máy nhất định và không thể truy cập thông qua webmail hay bất cứ client nào trên các máy khác. Hãy chọn giao thức này nếu như bạn muốn truy cập Mail chỉ từ một thiết bị, bạn cần truy cập Email thường xuyên dù có kết nối Internet hay không hoặc không gian lưu trữ trên mail server hạn chế.

IMAP – Internet Message Access Protocol:

IMAP được thiết kế năm 1986 để cho phép truy cập từ xa đến những email được lưu trên một server đầu xa. Về cơ bản, sự khác nhau lớn nhất giữa hai giao thức đó là POP tải email từ server về bộ nhớ cục bộ cố định trong khi IMAP để mail trên server và chỉ lưu đệm. Bạn sẽ chọn IMAP nếu bạn muốn truy cập email từ nhiều thiết bị khác nhau, có một kết nối Internet thường xuyên và muốn xem nhanh các email mới hoặc những email trên server.

Xem thêm 

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Hậu quả khôn lường của việc không dùng email doanh nghiệp

Sự phổ biến của dịch vụ email doanh nghiệp đã cho thấy tầm quan trọng…

6 years ago

Cảnh báo tác hại của việc không sử dụng email doanh nghiệp theo tên miền

Email doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc khẳng định sự…

6 years ago

Tại sao phải sử dụng email doanh nghiệp?

Email doanh nghiệp là giải pháp toàn diện về thương hiệu cho tất cả các…

6 years ago

Các Loại Dịch Vụ Email Nào Nên Sử Dụng Hiện Nay?

Thời buổi công nghệ số như hiện nay, mọi người thường xuyên làm việc và…

7 years ago

Lợi Ích Khi Doanh Nghiệp Sử Dụng Email Hosting

Một Email được cung cấp miễn phí sẽ không đảm bảo được bảo mật và…

8 years ago

Những Tính Năng Ưu Việt Của Email Server So Với Các Email Khác

So với các loại Email thông thường và miễn phí, Email Server có những tính…

8 years ago