Hiểu email server qua 3 giao thức chính

Email server là máy chủ thư điện tử dùng để gửi và nhận thư, là một giải pháp email dành cho các doanh nghiệp dùng trong quản lý và truyền thông nội bộ, thực hiện các giao dịch thương mại yêu cầu sự ổn định, tính liên tục với tốc độ nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn cao.

>> Hệ thống mail server hoạt động theo những giao thức nào?

>> An toàn và bảo mật tuyệt đối với hệ thống email server

>> Những điều cần biết về email server

Những giao thức sử dụng trong hệ thống email server gồm: SMTP, POP3, IMAP – là những giao thức được sử dụng để chuyển phát thư, mỗi giao thức là tập hợp cụ thể của các quy tắc giao tiếp giữa các máy tính.

Giao thức SMTP

SMTP là từ viết tắt của Simple Mail Transfer Porotocol. Nó là giao thức tin cậy chịu trách nhiệm phân phát mail, nó chuyển mail từ hệ thống mạng này sang hệ thống mạng khác, chuyển mail trong hệ thống mạng nội bộ. Giao thức SMTP được định nghĩa trong RFC 821, là một dịch vụ tin cậy, hướng kết nối (connection-oriented) được cung cấp bởi giao thức TCP (Transmission Control Protocol ), nó sử dụng số hiệu cổng (well-known port) 25 trong quá trình làm việc của mình.

Giao thức POP3

POP3 được viết tắt từ Post Office Porotocol version 3, giao thức dùng để tải email từ một máy chủ email, sau đó truyền đạt lại thông tin khác cho người nhận.
Khác với SMTP, POP3 sử dụng cổng TCP 110. POP3 và IMAP4 (Internet Message Access Protocol) được xem là 2 chuẩn giao thức internet thông dụng nhất dùng để lấy nhận email. Hầu như các máy tính hiện nay đều hỗ trợ cả 2 giao thức này.

Giao thức IMAP

IMAP là từ viết tắt Internet Message Access Protocol, là giao thức thế hệ mới của POP. IMAP sử dụng cổng tcp 143, đặt sự kiểm soát email trên mail server trong khi nhiệm vụ của POP là tải toàn bộ thông điệp Email về client server yêu cầu.

Cụ thể, IMAP cung cấp truy cập email theo ba chế độ khác nhau: offline (ngoại tuyến), online (trực tuyến) và disconnected (ngắt kết nối).

Offline IMAP: Các thông điệp email được truyền đến máy client server, xóa khỏi mail server và mối liên kết bị ngắt. Sau đó người dùng đọc, trả lời, làm các việc khác ở chế độ ngoại tuyến, và nếu muốn gửi thư mới đi họ phải kết nối lại.

Online IMAP: Người dùng đọc và làm việc với thông điệp email trong khi vẫn giữ đang kết nối với mail server (kết nối mở). Các thông điệp này vẫn nằm ở mail server cho đến khi nào người dùng quyết định xóa nó đi. Chúng đều được gắn nhãn hiệu cho biết loại để “đọc” hay “trả lời”.

Disconnected: Cho phép người dùng lưu tạm thông điệp ở client server và làm việc với chúng, sau đó cập nhật trở lại vào mail server ở lần kết nối kế tiếp.

Ngoài 3 giao thức trên còn có rất nhiều các giao thức khác để gửi/ nhận và sử dụng email nhưng phần lớn trong chúng ta đều sử dụng web mail thông qua trình duyệt, điện thoại hoặc một trong ba giao thức chính kể trên.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Hậu quả khôn lường của việc không dùng email doanh nghiệp

Sự phổ biến của dịch vụ email doanh nghiệp đã cho thấy tầm quan trọng…

6 years ago

Cảnh báo tác hại của việc không sử dụng email doanh nghiệp theo tên miền

Email doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc khẳng định sự…

6 years ago

Tại sao phải sử dụng email doanh nghiệp?

Email doanh nghiệp là giải pháp toàn diện về thương hiệu cho tất cả các…

6 years ago

Các Loại Dịch Vụ Email Nào Nên Sử Dụng Hiện Nay?

Thời buổi công nghệ số như hiện nay, mọi người thường xuyên làm việc và…

7 years ago

Lợi Ích Khi Doanh Nghiệp Sử Dụng Email Hosting

Một Email được cung cấp miễn phí sẽ không đảm bảo được bảo mật và…

7 years ago

Những Tính Năng Ưu Việt Của Email Server So Với Các Email Khác

So với các loại Email thông thường và miễn phí, Email Server có những tính…

7 years ago