5 bí quyết giúp bạn làm việc hiệu quả hơn

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao mình làm việc cả ngày, không có thời gian thư giãn nhiều, cũng ngần ấy thời gian và công việc nhưng người khác lúc nào cũng hoàn thành trước mình? đó là bởi vì bạn chưa biết cách làm việc thông minh. Không phải cứ chăm chỉ là làm được nhiều việc hơn, giải pháp nằm ở cách quản lý thời gian và sắp xếp công việc một cách có khoa học.

5-bi-quyet-giu-ban-lam-viec-thong-minh-hon-2

Dan Scalco – người sáng lập và là Giám đốc phát triển của Digitalux, một công ty tiếp thị kỹ thuật số ở Hoboken, New Jersey (Hoa Kỳ) cho rằng: Chỉ cần thay đổi một chút về hành vi và cách xử lý công việc, nhất định bạn hoàn toàn có thể cân bằng được cuộc sống mà không cần phải làm việc nhiều hơn. Trong sự nghiệp của mình, Dan Scalco đã giúp hàng trăm doanh nghiệp tiết kiệm thời gian hiệu quả nhất.

Dưới đây là 5 bí quyết giúp bạn làm việc thông minh hơn mà Dan Scalco chia sẻ:

1. Rèn luyện kỹ năng đọc nhanh

Bạn phải đọc rất nhiều thứ trong một ngày làm việc: nào là thư điện tử, đọc tin tức, đọc báo cáo hay tài liệu,… tuy nhiên, kỹ năng đọc lại thường được rất ít người quan tâm. Nếu biết cách cải thiện tốc độ đọc, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

Giải pháp Dan Scalco chia sẻ là, thay vì đọc riêng rẽ từng từ một, bạn nên đọc theo từng cụm từ khoảng từ 3 – 4 từ một lúc. Cách đọc này vừa giúp tăng tốc độ đọc vừa giúp bạn hiểu nội dung văn bản một cách tốt hơn.

2. Không cần phải tự tay làm hết mọi việc

Đừng để tâm lý “Không ai có thể làm việc đó tốt bằng tôi!” lấn át. Bởi vì dù cho điều này có đúng hay không thì nó cũng gây cản trở cho bạn trong việc cân bằng cuộc sống. Khi nhìn vào danh sách những việc cần làm trong ngày, bạn hãy đánh giá một cách khách quan rằng những việc nào bạn bắt buộc phải gánh. Đó có thể là công việc đơn giản như làm báo cáo, thu thập tài liệu

5-bi-quyet-giu-ban-lam-viec-thong-minh-hon-1

Đối với những công việc có tính chất lặp lại như đi mua văn phòng phẩm, lúc này bạn có thể sử dụng dịch vụ giao hàng tận nơi để tiết kiệm thời gian di chuyển. Hay bạn cũng có thể dùng dịch vụ trợ lý ảo để giải quyết các thao tác hành chính, sao chép tin nhắn thoại, nghiên cứu trực tuyến, …

3. Bí quyết làm nhiều việc cùng lúc

Hãy ghép từng cặp công việc lại với nhau, một việc cần phải vận dụng trí óc như tham dự cuộc họp, check mail công ty và trả lời,…. Còn việc còn lại mang tính chất đơn giản như tập thể dục, đi ăn…

Ý tưởng này còn được áp dụng dưới hình thức “working walk” tức là đi bộ làm việc. Với cách này, những cuộc họp sẽ được diễn ra bên ngoài công ty tại một nơi thoáng đãng để mọi người vừa trao đổi công việc vừa tản bộ. Còn những người bận rộn cũng có thể kết hợp việc nhà và việc công ty như xem tivi, vừa gấp quần áo, có thể vừa nghe điện thoại vừa lau nhà…

4. Tận dụng khoảng thời gian chờ đợi

Những khoảng thời gian chờ đợi như: đơi thang máy, đợi bạn bè, đợi các cuộc hẹn… thay vì chơi game để giết thời gian, bạn có thể tận dụng chúng để check lại email, xem lại lịch làm việc,….

5. Nên đưa ra những quyết định quan trọng vào buổi sáng

Thời gian sau khi thức dậy là khoảng thời gian tốt nhất để bạn đưa ra hững quyết định. Buổi sáng là đỉnh cao về hiệu suất làm việc nên có thể đưa ra nhiều quyết định đúng đắn một cách nhanh chóng. Do đó, hãy lập thời khóa biểu cho ngày làm việc của bạn với những nhiệm vụ có độ quan trọng giảm dần. Ngoài ra, còn một biện pháp làm việc thông minh hữu ích khác là loại bỏ càng nhiều những quyết định nhỏ nhặt càng tốt.

Hi vọng những bí quyết trên sẽ giúp bạn làm việc thông minh hơn và hiệu quả hơn.

Các bài viết liên quan